Mae chwarae yn rhan hanfodol o fywyd pob plentyn. Mae'n bwysig er mwyn mwynhau plentyndod yn ogystal â helpu i ddatblygu sgiliau cymdeithasol, emosiynol, deallusol a chorfforol. Mae cael amser a lle i chwarae yn rhoi cyfle i blant gyfarfod a chymdeithasu gyda ffrindiau.
Mae rhoi rhyddid i blant ddewis beth maen nhw eisiau ei wneud trwy chwarae, yn cynyddu eu hunanymwybyddiaeth a’u hunan-barch. Mae chwarae yn rhoi cyfleoedd i blant ymarfer a datblygu eu sgiliau motor a meddwl gwybyddol. Maent yn ymarfer sgiliau cynllunio sydd eu hangen ar gyfer tasgau ymarferol bywyd o ddydd i ddydd: gan gynnwys gwisgo, gwaith ysgol, bwydo a hunanofal.
Mae chwarae'n digwydd yn naturiol, mae plentyn yn cael ei arwain i berfformio cerrig milltir corfforol greddfol trwy chwarae. Er enghraifft, mae babi yn rholio draw i gyrraedd y tegan lliwgar hwnnw, mae plentyn bach yn gwthio car o gwmpas y tŷ wrth gropian ar ei bedwar, gan roi mewnbwn festibwlar a propriodderbyniaeth iddynt eu hunain a chryfhau'r breichiau a'r gwddf.
Pwysigrwydd chwarae
Mae sefyllfaoedd chwarae'n digwydd yn naturiol ac yn bwrpasol, hyd yn oed os nad yw'r plentyn yn sylweddoli bod ei gorff yn chwilio am rai sefyllfaoedd synhwyraidd.
Er y dylai chwarae ddigwydd yn naturiol, mae yna ffyrdd o gefnogi datblygiad sgiliau trwy chwarae.
Math o chwarae |
Sgiliau swyddogaethol |
Motor manwl |
Gall gemau fel edafu, cau botymau, crefft a blociau adeiladu helpu i ddatblygu sgiliau motor manwl a medrusrwydd sydd eu hangen ar gyfer gweithgareddau fel gwisgo a chlymu dillad. Mae sgiliau motor manwl hefyd yn bwysig ar gyfer datblygu llawysgrifen, a defnyddio offer fel cyllyll a ffyrc a sisyrnau. |
Motor bras |
Gall gemau a gweithgareddau sy'n cynnwys dringo, swingio, rhedeg, gwthio a thynnu helpu i ddatblygu'r cryfder a'r cydsymud sydd ei angen ar gyfer gwisgo, reidio beic, sychu ar ôl cawod neu fath. |
Cynllunio |
Gall posau, gemau cyfrifiadurol, dilyn mapiau trysor neu ysgrifennu rhestrau helpu i ddatblygu'r sgiliau sydd eu hangen wrth ddilyn amserlen yn yr ysgol, pacio bag ysgol neu ysgrifennu rhestrau siopa a chynllunio llwybr bws. |
Dychymyg a chreadigol |
Gall chwarae gemau sy'n cynnwys siop neu gornel gartref helpu i ddatblygu dychymyg. |
Cymdeithasol |
Chwarae gemau, cymryd tro gydag eraill, chwarae rôl, chwaraeon, gemau adeiladu ac “ysgolion coedwig” awyr agored. |
Math |
Oed |
Eglurhad |
Unigol |
0-2 flynedd |
Yn chwarae ar ei ben ei hun, ychydig o ryngweithio |
Gwyliwr |
2-2 ½ blynedd |
Gwylio plant eraill ond nid yn ymuno |
Cyfochrog |
2 ½ - 3 blynedd |
Chwarae ochr yn ochr ag eraill ond nid gyda'u gilydd |
Cymdeithasol |
3-4 blynedd |
Yn rhyngweithio ag eraill. Hoffter o bobl. |
Cydweithredol |
4 + |
Chwarae gyda'u gilydd a rhannu nodau. |
O 0-2 , mae chwarae'n rhywbeth unigol. Maent yn profi blasu, cyffyrddiad, golygfeydd, synau ac arogleuon.
Mae plentyn blwydd oed yn ailadrodd yr un gweithredoedd chwarae dro ar ôl tro mewn arferion chwarae. Mae Pi-po a rhoi blociau mewn basged dro ar ôl tro yn helpu'r plentyn i feistroli sgiliau corfforol a synhwyraidd.
Maent yn datblygu datrys problemau, achos ac effaith, dilyn cyfeiriad, ac ymdeimlad o hunan.
Mae plant bach yn dechrau dynwared, smalio, a chwarae gydag eraill. Mae chwarae smalio yn annog iaith, archwilio emosiynol, a golygfeydd “swydd”. Trwy chwarae smalio, mae plant yn adeiladu sgiliau cymdeithasol.
Gallant arwain golygfeydd, cymryd eu tro, dilyn cyfarwyddiadau, archwilio empathi, magu mwy o ymdeimlad o hunan, adeiladu hunanhyder, wrth weithio ar ddefnyddio offer, caewyr dillad, ac adeiladu a datblygu sgiliau motor manwl a bras.
Mae plant bach yn archwilio eu hamgylchedd trwy gerdded a dod o hyd i bethau, rhoi pethau mewn cynwysyddion, rholio pethau, taflu pethau, troi tudalennau, ac archwilio'r tu mewn a'r tu allan i bethau.
O 2 i 2.5 , mae plant yn arsylwi eraill ond nid ydynt yn chwarae gyda nhw.
Mae plant 2.5-3 oed yn chwarae ochr yn ochr â phlant eraill, ond nid gyda nhw mewn sefyllfaoedd cymdeithasol.
Yn dechrau pan fyddant yn 3 oed, mae plant yn aml yn dechrau rhyngweithio ag eraill yn eu chwarae.
Mae plant cyn oed ysgol, yn chwarae gyda'i gilydd gyda rolau a rennir. Maent yn chwilfrydig ac wrth eu bodd yn archwilio straeon am anifeiliaid a phobl.
Mae creonau, paent, siswrn, clai, tywod, baw, a phethau eraill yn hwyl!
Mae rhedeg, neidio, rholio a throelli yn darparu hwyl symud a gwaith trwm.
Mae chwarae swyddogaethol yn y blynyddoedd cyn-ysgol yn cynnwys:
Mae plant cyn oed ysgol wrth eu bodd yn cymysgu ac yn teimlo sut mae pethau wrth iddynt archwilio. Tua thair a phedair oed, mae dychymyg yn dechrau dod yn anhygoel wrth iddynt adrodd straeon!
Chwarae i blant oed ysgol
Mae plant oedran ysgol yn adeiladu sgiliau gwybyddol mewn gemau wrth iddynt ddatrys problemau, sefydlu swyddogaethau gweithredol, rhannu, meithrin perthnasoedd, cymryd rhan mewn sefyllfaoedd ennill/colli, a sefydlu rolau cymhleth gyda phlant eraill.
Maent yn adeiladol gydag offer, prosiectau a theganau.
Mae chwarae swyddogaethol i blant oed ysgol yn cynnwys:
Hyd yn oed yn ystod yr arddegau, mae plant yn datblygu sgiliau mewn sgiliau gweithredu gweithredol, ac yn mireinio sgiliau motor, cynllunio motor, a defnyddio sgiliau.
Mae chwarae swyddogaethol ym mlynyddoedd yr arddegau yn cynnwys:
Syniadau ac awgrymiadau ar sut i adeiladu ar reddfau chwarae naturiol gyda theganau sydd gennych eisoes yn eich tŷ i weithio ar feysydd datblygiadol:
Cyfleoedd i chwarae
Adnoddau defnyddiol ar sut i annog chwarae
O.N Sicrhewch fod plant yn cael eu goruchwylio wrth wneud gweithgareddau.
Dolenni i wybodaeth bellach